Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Làm quen với ngôn ngữ lập trình PHP và cách cài đặt.

Hypertext Preprocessor viết tắt là một ngôn ngữ lập trình nhằm mục đích phát triển các ứng dụng viết cho máy chủ Webserver chẳng hạn như sinh ra mã html trên client.

PHP là dạng ngôn ngữ dạng script thực thi câu lệnh trên Webserver tạo ra trang web động. Vì chạy trên môi trường Webserver nên PHP hay đi cùng với Apache, MySQL và hệ điều hành Linux. Đây là những thông tin cơ bản cho chương trình thiết kế web tại Bến Tre đáng lưu ý!
hoc-thiet-ke-web
  • Hệ điều hành Linux là hệ mã nguồn mở được sử dụng phổ biến cho các Webserver.
  • MySQL giữ chức năng lưu trữ và truy vấn dữ liệu thông tin.
  • Apache là phần mềm Webserver có nhiệm vụ tiếp nhận request từ người dùng, rồi sau đó lại chuyển giao cho PHP xử lý và gửi trả lại cho trình duyệt.
Chúng ta có thể cài đặt riêng lẻ từng gói một chẳng hạn như PHP, Apache và MySQL khi cài đặt ngôn ngữ lập trình PHP.

Có 6 bước cài đặt PHP theo trình tự như sau:

Tải cài đặt IIS PHP MySql PhpMyAdmin – mediafire.com/?pvdch16pncizf5d
Tiếp theo các bạn cần cài đặt Appserv – Win – 2.5.10.
  • Bước 1: Nhấp chuột vào file exe như thông thường.
  • Bước 2: Nhấn next sau khi chọn đường dẫn.
  • Bước 3: Nhập Server Name: “localhost”, Email: Nhập email của bạn, Port: Giữ nguyên mặc định “80”, nếu máy tính đã có cài đặt IIS thì có thể tiến hành chỉnh thành “81”.
hoc-thiet-ke-web-1
Sau khi hoàn tất, bận nhấn Next.
  • Bước 4: Enter root password: gõ “root”, Re-enter root password: lại gõ “root” như trên, với những mục phía dưới cần giữ nguyên các bạn nhé.
  • Bước 5: Vào trình duyệt gõ địa chỉ localhost, nếu hiện ra màn hình với giao diện sau là đã thành công.
  • Bước 6: Vào thư mục XAMPP/htdocs và tạo file test.php với nội dung “ echo “Hello World”.
Tại trình duyệt localhost/test.php nếu có diện ra dòng chữ Hello Worls nghĩa là việc cài đặt đã thành công.
Lưu ý: Để lập trình PHP bạn cũng có thể sử dụng một số IDE như sau: PHP Storm, Netbeans, Zend Studio,… để có thể làm nhanh quá trình phát triển cũng như hạn chế lỗi nếu có trong quá trình lập trình.
Vậy là giờ thì các bạn không còn là một người chưa biết gì về PHP nữa phải không nào. Nhưng những nội dung trong phạm vi bài viết này chỉ là cơ bản mà thôi. Trong những bài học thiết kế web bằng wordpress theo chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn kết hợp những chức năng có vẻ rời rạc của PHP lại với nhau.
Giống như những ngôn ngữ lập trình khác, tính đến nay PHP trải qua nhiều phiên bản và được phát triển giúp nó dễ dàng nhúng mã vào trang html. PHP nhanh chóng chiếm được sự yêu thích của giới chuyên môn nhờ tốc độ xử lý nhanh, cú pháp gần với C, dễ tiếp xúc nên mất ít thời gian hơn các ngôn ngữ lập trình khác để cho ra sản phẩm.
>>> Tin liên quan :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét